ปรัชญา/วิสัยทัศน์/อัตลักษณ์/พันธกิจ
ปรัชญา
“คิดเป็น” และ “เศรษฐกิจพอเพียง”
วิสัยทัศน์
“กศน.อำเภอปราสาท มุ่งจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชนอย่างมีคุณภาพ ให้ผู้เรียนใฝ่รู้
มีคุณธรรม มีทักษะที่จำเป็น สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้การเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑”
อัตลักษณ์
“ใฝ่เรียนรู้”
เอกลักษณ์
“สร้างโอกาสการเรียนรู้”
พันธกิจ
1. จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ เพื่อยกระดับการศึกษาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสมทุกช่วงวัย และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง บริบททางสังคมและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. ส่งเสริม สนับสนุน และประสานภาคีเครือข่าย ในการมีส่วนร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมของศูนย์การเรียนและแหล่งการเรียนรู้อื่นในรูปแบบต่าง ๆ
3. ส่งเสริมและพัฒนาการนำเทคโนโลยีทางการศึกษา และเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง
4. พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและนวัตกรรมการวัดและประเมินผลในทุกรูปแบบให้สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน
5. พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อมุ่งจัดการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์
1. ประชาชนอำเภอปราสาทได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
2. ประชาชนอำเภอปราสาทมีระดับการศึกษาและคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น และมีอาชีพที่สามารถ
สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืน บนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ประชาชนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการเรียนรู้แก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมอย่างสร้างสรรค์
4. ประชาชนมีความรู้และทักษะด้านภาษาอังกฤษ และภาษากลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิภาคและความเป็นประชาคมอาเซียน
5. องค์กรภาคส่วนต่างๆ ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการด าเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างต่อเนื่อง
6. สถานศึกษาพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีคุณภาพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้แก่กลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไปอย่างทั่วถึง
7. ชุมชนได้รับการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้มีกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนโดยใช้รูปแบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยมีกศน.ตำบลและศูนย์การเรียนชุมชนต่างๆ เป็นกลไกส่งเสริมการเรียนรู้
8. สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. ร้อยละของประชาชนอำเภอปราสาทที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้/ได้รับบริการทางการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ
2. ร้อยละของประชาชนอำเภอปราสาทที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้/ได้รับบริการทางการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยมีระดับการศึกษาและคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น มีอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและ ครอบครัวอย่างยั่งยืน บนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ร้อยละของประชาชนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการเรียนรู้แก้ปัญหา และพัฒนา คุณภาพชีวิตและสังคมอย่างสร้างสรรค์
4. จำนวนประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาความรู้และทักษะด้านภาษาอังกฤษ และภาษา กลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิภาคและความเป็นประชาคมอาเซียน
5. จำนวนองค์กรภาคส่วนต่างๆ ที่ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการด าเนินงานการศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัยอย่างต่อเนื่อง
6. กลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไปเกิดกระบวนการเรียนรู้และเกิดความพึงพอใจจากการที่สถานศึกษา พัฒนาสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มาใช้ในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
7. ความพึงพอใจของชุมชนที่ได้รับการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่มีกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนา ชุมชนโดยใช้รูปแบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยมีกศน.ตำบลและศูนย์การเรียนชุมชน ต่างๆ เป็นกลไกส่งเสริมการเรียนรู้
8. ระบบการบริหารจัดการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสถานศึกษาที่มี ประสิทธิภาพ
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างเสมอภาค หลากหลาย และทั่วถึง
กลยุทธ์ที่ 2 ปรับวิธีเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีและภูมิปัญญา
กลยุทธ์ที่ 4 ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมจัดและส่งเสริมการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5 เพิ่มประสิทธิภาพการบริการ